Đại dịch Covid-19 đã trở thành đại dịch của toàn cầu, ảnh hưởng rất lớn tới ngành du lịch khách sạn trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy làm sao để vượt qua được gia đoạn đầy khó khăn này?
Muốn vượt qua được giai đoạn khó khăn này, khách sạn cần nắm được các giai đoạn của quá trình phục hồi.
Theo nghiên cứu, quá trình kinh doanh khách sạn sẽ chia là 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Cắt giảm để đảm bảo vận hành
Muốn phục hồi trước tiên cần phải “sống sót” đã. Và muốn sống sót, không còn cách nào khác là phải cắt giảm chi phí vận hành, những công việc mà khách sạn có thể cắt giảm bao gồm:
- Cắt giảm nhân sự hoặc hỏa thuận cho nghỉ không lương. Tất nhiên, đây là việc không ai mong muốn cả, nhưng nó là việc làm để đảm bảo khách sạn có thể duy trì hoạt động khi doanh thu sụt giảm.
- Dừng cung cấp một số dịch vụ để tiết kiệm chi phí
- Cắt giảm năng lượng tiêu thụ, ví dụ: tắt bớt những thiết bị không cần thiết, dừng hoạt động một số thang máy trong khách sạn,…
- Cắt giảm chi phí quảng cáo, khuyến mại không hiệu qua
Giai đoạn 2: Kích cầu
Bên cạnh việc cắt giảm chi phí, khách sạn phải tìm cách để tăng doanh thu. Dưới đây là một số cách có thể tăng doanh thu mà khách sạn có thể tham khảo:
- Nuôi dưỡng mối quan hệ với các khách hàng cũ. Cho họ thấy những nỗ lực của khách sạn trong việc phòng ngừa dịch bệnh.
- Sáng tạo ra một số dịch vụ mới, ví dụ: chuyển đổi các phòng khách sạn thành các văn phòng tạm thời,…
Giai đoạn 3: Phục hồi sau tổn thương
Giai đoạn cuối cùng là giai đoạn phục hồi sau những tổn thương đã xảy ra, khách sạn đã sẵn sàng đón 1 lượng khách hàng lớn quy trở lại. Tuy nhiên, có thể nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại đi du lịch. Dưới đây là một số việc mà khách sạn có thể làm để khuyến khích họ:
- Triển khai các chương trình khuyến mãi để hút khách
- Tăng cường bán phòng trên các kênh bá phòng trực tuyến
- Nghĩ đến việc tuyển thêm nhân sự để phục vụ lượng khách tăng
Hy vọng bài viết này giúp ích được cho bạn. Chúc khách sạn vững tin và vượt qua được giai đoạn khó khăn này!